Friday, April 25, 2008

วิกฤต (4)








ผมคิดอยู่หลายครั้งแล้วครับว่า
อะไรควรจะเป็นวิกฤต
ที่น่าจะพูดถึงก่อน

ระหว่าง น้ำมันแพง ข้าวแพง
และโลกร้อน

เลือกไม่ถูกครับ มันแย่พอกัน
น้ำมันจะไม่มีให้เราใช้ในอีก 50 ปี

แต่โลกร้อน จะฆ่าเราได้ใน 15-20ปี
ถ้าเรายังปล่อย คาร์บอนไดออกไซด์ในอัตรานี้

ส่วนข้าว อีก 5 ปี มันก็ฆ่าเราได้
ถ้ายังแพงขึ้นเรื่อย ๆ แบบนี้

ฮ่วย
สรุปก็ ช่างมันเถอะครับ
ยังไงก็ตาย

แต่ ความจริง
เราก็ควรจะแก้โลกร้อน
จะได้ปลูกพืชได้ดีขึ้น

แล้วหลังจากนั้น ก็ค่อย
คิดหาพลังงานแทนน้ำมัน

เอาเป็นว่า
จะพูดถึงโลกร้อนละกันครับ

มันคงจะทำให้เรารอดได้ง่ายที่สุด
แต่วันนี้ขี้เกียจ

ไว้ก่อนละกัน

No comments: