Monday, April 21, 2008

วิกฤต (2)








เมื่อวานก็พูดไปถึงวิกฤตอันแรกไปแล้ว
วันนี้มาต่ิอกับเรื่องที่สอง

ที่ผมว่าสำคัญคือ
คือ วิกฤตน้ำ-ไฟฟ้า

ขณะนี้รู้มั้ยครับว่า
คนไทยมีปริมาณการใช้ไฟฟ้าเพิ่ม 15% ต่อปี
เท่ากับว่า ในเวลา 5 ปี
คนไทยจะใช้ไฟเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว

แน่นอนครับ การประหยัดไฟ ไม่ได้ผล
มันก็จะลดลงไปไม่มาก
ไม่เกิน 10 ปี
ก็ใช้ไฟเพิ่มอีกเท่าตัวอยู่ดี

สิ่งที่สำคัญคือ
การหาพลังงานทดแทนที่ดี
ในเวลานี้นะครับ
หลายคนไม่เอานิวเคลียร์

บอกว่าพลังงานทดแทนทางอื่นน่าจะพอ
ที่ไม่ใช่พลังงานจากฟอสซิล
แต่ผมก็ไม่มั่นใจว่า เราจะต้องรอนิวเคลียร์สะอาด
กันอีกกี่ปี อย่างต่ำ 50 ปีแน่ ๆ

ผมมั่นใจว่า เราจะต้องสร้างนิวเคลียร์แบบที่มีกาก
ในเวลา 15 ปี ข้างหน้าแน่นอน
เพราะว่าพลังงานทดแทนด้านอื่นที่เรามี
ใช้ได้ไม่เกิน 15 ปี

แน่นอนครับว่าแสงและลม
ใช้ได้ แต่รวม ๆ แล้ว ผมว่าไม่เกิน 60%

ทำไมเราต้องเริ่มมองกันแล้ว
เพราะเราพึ่งอย่างอื่นมากเกินไปแล้วครับ
ถ่านหินนำเข้าจากอินโดฯ
ก๊าซธรรมชาติ ถ้าเกิดหมดขึ้นมาตายแน่

พลังน้ำก็น้อยเกินไป
แถมตอนนี้เรายังต้องซื้อไฟ
จากเพื่อนบ้านด้วย

พอกันดีกว่า เรื่องไฟ
เพราะยังไงก็จะมีการพูดถึงการแก้วิกฤตอยู่แล้ว

มาพูดถึงเรื่องน้ำบ้าง

รู้กันมั้ยครับว่า
มี 53 จังหัวด ที่มีเหตุการณ์
ท่วม-แล้ง ซ้ำซากทุกปี

เหตุผลหลักก็คือ
ไม่มีการจัดระบบน้ำที่ดี
เอาง่าย ๆ ก็คือขาดเขื่อนกักน้ำละครับ

โดยเฉพาะ
ทางอีสาน เพราะตอนนี้
แม่โขง ถูกจีนทำเขื่อนไปแล้ว
10 เขื่อนนะครับ

แล้วทำไมเราถึงไม่สร้างเขื่อนเพิ่ม
เพราะมัวแต่ต่อต้านไม่เอาเขื่อน
ทำไมเวลาชาวบ้านไม่มีน้ำ
ไม่มาช่วยกันบ้าง

ขอร้องเถอะครับ
ไม่สร้าง ก็อย่าใช้

1 comment:

สิงห์ โอสถ said...

ปกติเราเป็นคนไม่ค่อยจะสนใจโลกมนุษย์เลยนะเนี้ย

เลยไม่ค่อยรู้อะไรอ่ะ



แล้วจะเข้ามาใหม่น้า ^ ^